Hoa thiên lý được ưa chuộng sử dụng trong chế biến các món canh, món xào rất ngon ngọt và thanh mát. Ngoài ra nó còn có tác dụng rất tốt trong việc chữa các bệnh như trĩ, đau nhức xương khớp, rôm sảy ở trẻ,… Nó còn giúp an thần, chữa chứng mất ngủ. Tại bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách trồng hoa thiên lý và chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa thiên lý tại nhà hiệu quả.

Chuẩn bị

Thời điểm trồng

Bạn có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào quanh năm. Nhưng để cách trồng hoa thiên lý nhanh ra hoa và có thể ra hoa quanh năm thì bạn nên trồng vào khoảng từ tháng 6 cho đến tháng 8 dương lịch.

Đất trồng

Để trồng hoa thiên lý, bạn nên chọn đất thịt pha cát. Đất phải đảm bảo yêu cầu về độ tơi xốp, khả năng hút ẩm cũng như khả năng thoát nước tốt. Thiên lý không ưa đất úng ngập dễ thối rễ, chết cây.

Trước khi trồng, bạn nên bón lót bằng phân chuồng ủ hoai, một ít phân NPK và phân lân để cung cấp dinh dưỡng. Đồng thời xới đất cho tơi xốp. Việc này nên được tiến hành trước khi trồng khoảng 10 ngày.

Giống hoa thiên lý

Khâu chọn giống là khâu quan trọng quyết định đến sản lượng cũng như chất lượng hoa sau này.

Bạn có thể lựa chọn hạt giống ở những nơi uy tín để có hạt giống hoa thiên lý chất lượng, không sâu bệnh, tỷ lệ nảy mầm cao.

Ngoài ra, hoa thiên lý còn được trồng bằng dây có sẵn (mua tại các trại cây giống). Có 2 loại:

  • Dây lươn: Sau khi trồng, cây khỏe mạnh, tuổi thọ cây đến 4 – 5 năm. Nhưng thời gian ra hoa khá chậm.
  • Dây thân: Sau khi trồng, cây khỏe mạnh ra hoa nhanh hơn so với dây lươn nhưng tuổi thọ không cao, chỉ tầm 2 – 3 năm.

Theo tham khảo ý kiến của các chuyên gia thì AVi đề nghị bạn lựa chọn dây thân để thu hoạch nhanh, năng suất cao, tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn nhất.

Nếu bạn không tiện mua dây thân có sẵn thì AVi Việt Nam cũng hướng dẫn bạn cách đơn giản để trồng hoa thiên lý từ những nhánh dây.

Cách trồng hoa thiên lý bằng cành

Hoa thiên lý khá dễ trồng, bạn tiến hành tuần tự theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị những đoạn cành hơi già (không quá già nhưng không được quá non), cành đã chuyển màu xám, to khỏe, không sâu bệnh để hạn chế sâu bệnh sau này cho giàn hoa thiên lý. Cắt thành từng đoạn dài 20 – 30 cm, bôi tro bếp lên để cành không bị chảy nhựa dẫn đến mất nước, giảm sức sống.
  • Bước 2: Tiến hành giâm cành: Bạn nhúng những đoạn cành vào dung dịch Atonik để kích thích cành ra rễ nhanh. Sau đó, giâm cành vào bầu ươm sâu 5 – 7cm. Dùng rơm rạ hoặc tro trấu ủ gốc để chắn gió và bào vệ cành giâm. Đặt bầu ươm ở nơi thoáng mát và duy trì việc tưới nước đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều mát.
  • Bước 3: Sau 15 – 20 ngày, cành giâm ra rễ và phát triển đến độ cao 50 – 60cm. Lúc này bạn mang bầu ươm đi trồng xuống đất.
  • Nếu ở nhà phố, không có đất trồng bạn có thể lựa chọn cách trồng hoa thiên lý trong thùng xốp vẫn đảm bảo sản lượng cũng như chất lượng hoa. Nên chọn thùng có kích thước lớn và lưu ý thoát nước cho cây.
  • Nếu trồng ở ngoài đất, bạn nên lên luống cao 35 – 40cm và đào hố sâu 40 – 50cm để trồng. Mỗi dây thiên lý cách nhau tối thiểu 2m để đủ không gian phát triển về sau.
  • Bước 4: Sau khi trồng, vì dây thiên lý khá yếu ớt nên bạn cắm cọc cao 1m – 1,5m cạnh gốc cây rồi buộc dây để dây thiên lý có điểm tựa. Đồng thời, trong tuần đầu tiên, bạn cần che phủ cho cây để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chăm sóc hoa thiên lý

Tưới nước

Hoa thiên lý cần được tưới nhiều nước để phát triển, tuy nhiên không được để tình trạng đất bị ngập nước gây thối rễ và cũng không được để đất quá khô sẽ khiến cây bị còi cọc. Vào mùa mưa thì cần chú ý vun luống cho cây cao 1/2m để tránh bị ngập úng.

Trong 1 tuần sau khi trồng cần phải tưới nước cho cây mỗi ngày 2 lần. Sau đó có thể tưới nước cách 2 – 3 ngày một lần, nhưng vẫn phải đảm bảo giữ độ ẩm cho đất để cây phát triển tốt, đặc biệt là vào giai đoạn cây sắp ra hoa.

Bón phân

Giai đoạn 1: Sau khi trồng thiên lý được 2 tuần thì tiến hành bón cho cây bằng phân bón phức hợp DAP pha nước tưới cách gốc 50cm để giúp bộ rễ cây sinh trưởng và bám đất tốt hơn.

Giai đoạn 2: Khoảng 1 tháng sau trồng thì tiến hành bón thúc lần 1 với phân đạm + ure pha loãng với nước tưới vào gốc và phun sương cho cây.

Gai đoạn 3: Sau khi bón thúc lần 1 thì tiếp tục bón thúc các lần tiếp theo với 200g phân NPK cho mỗi gốc cây với quy trình mỗi lần cách nhau 10 – 12 ngày.

Giai đoạn cây ra hoa: Ở thời điểm cây bò kín giàn và chuẩn bị đâm nụ ra hoa thì cần bón phân định kỳ cho cây hàng tháng bằng phân chuồng ủ hoại hoặc phân NPK bón trực tiếp vào gốc cây.

Giai đoạn sắp thu hoạch: Ở thời điểm khi cây sắp cho đợt thu hoạch hoa, thì trước khoảng 15 ngày cần tăng cường bón thêm lân và kali.

Giai đoạn sau thu hoạch: Sau mỗi đợt thu hoạch bông thiên lý thì cần phải bón thúc thêm phân chuồng ủ hoại, rơm rạ, mùn mục hoặc tro trấu vào xung quanh khu vực gốc cây với lượng phân chuồng từ 15 – 25kg 1 gốc cây. Nếu bón phân NPK thì mỗi gốc cần phải bón 300g phân vào gốc rồi tưới nước để cây tiếp tục phát triển.

Cắt tỉa 

Ở giai đoạn khi các nhánh dây thiên lý bắt đầu mọc tỏa ra khắp giàn. Lúc này cần chủ động dẫn nhánh trải đều trên mặt giàn để tránh các dây leo chồng chéo lên nhau. Kiểm tra cắt tỉa bớt các lá già, cành rậm rạp để hạn chế sâu bệnh và rầy rệp gây hại.

Kích thích hoa thiên lý trổ hoa quanh năm

Thông thường nếu bạn chỉ nắm được cách trồng hoa thiên lý và cách chăm sóc như trên, giàn hoa nhà bạn sẽ chỉ nở vào mùa nắng. Mùa đông, do thời tiết lạnh nên đa số thiên lý ngưng ra hoa. Nhưng nếu bạn nắm được bí quyết kích thích sau đây thì giàn hoa thiên lý nhà bạn sẽ có xu hướng nở hoa không ngừng:

  • Tỉa bỏ những cành ốm yếu, cành sâu bệnh và các cành phụ. Mỗi gốc chỉ để nhánh chính.
  • Dùng phân hữu cơ, phân vi sinh và tưới nước nhiều để kích thích cây sinh trưởng phát triển mạnh.

Theo đó, đến mùa xuân, những cành chính sẽ đâm chồi và ra hoa.

Ngoài ra, việc thắp đèn cũng kích thích cây ra hoa. Bạn có thể nhờ ánh sáng đèn hỗ trợ chiếu sáng cho cây vào tầm tháng 2 âm lịch. Bạn chỉ cần thắp từ 19 – 22h đêm và tiếp tục từ 3h – 5h sáng là đủ để cây nhanh chóng ra hoa.