Rụng tóc là một tình trạng sinh lý bình thường ở tất cả mọi người. Tình trạng rụng tóc nhiều và liên tục có thể gây ra hói đầu, đồng thời  đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý mà cơ thể muốn báo với bạn. Vậy rụng tóc nhiều là dấu hiệu bệnh gì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân bệnh lý dẫn đến rụng tóc

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Hàm lượng estrogen suy giảm ở phụ nữ mãn kinh có thể gây ra những thay đổi về tóc. Ngoài ra, các bệnh lý gây rối loạn nội tiết tố như buồng trứng đa nang cũng là nguyên nhân gây rụng.
  • Bệnh lý miễn dịch: Trong thực tế, tóc mỏng, tóc rụng là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh lupus ban đỏ. Trong bệnh này, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các mô khỏe mạnh, kể cả da đầu và dẫn đến viêm da đầu. Thiếu máu thiếu sắt: bạn cũng có thể cảm thấy các dấu hiệu mệt mỏi, da xanh xao, đánh trống ngực…
  • Lo âu, stress quá mức.
  • Bệnh lý tuyến giáp: Các bệnh lý ở tuyến giáp (suy giáp, cường giáp…) đều có thể gây nên triệu chứng rụng.
  • Bệnh giang mai: Giang mai giai đoạn 2 có thể gây tình trạng rụng tóc, không chỉ trên đầu mà trong một số trường hợp thậm chí là rụng lông mi và lông mày.
  • Nấm da đầu, vảy nến: Ảnh hưởng của các bệnh về da như nấm, vảy nến, eczema… cũng khiến cho da đầu bị viêm, tóc dễ gãy rụng. Nấm da, vảy nến thường xuất hiện tại những vùng da đầu sau gáy, hai bên tóc mai.

Rụng tóc nhiều là bệnh gì?

Đôi khi, rụng tóc nhiều có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

Thiếu máu, thiếu chất

Quá trình nuôi tóc tiêu tốn khá nhiều dưỡng chất, đặc biệt là ở nữ giới thường nuôi tóc dài. Trong khi đó ở nữ giới lại dễ thiếu hụt máu và các chất dinh dưỡng quan trọng như kẽm, protein, sắt… do kinh nguyệt, mang thai, sinh nở, ăn kiêng, ăn không đủ chất.

Khi hàm lượng dinh dưỡng không đầy đủ, các tế bào mầm tóc bị thiếu nuôi dưỡng, thiếu sức sống, tóc mọc yếu và dễ rụng hơn bình thường.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Ở phụ nữ, hội chứng buồng trứng đa nang gây ra mất cân bằng hormone làm cho cơ thể sản sinh ra quá nhiều nội tiết tố nam thay vì nội tiết tố nữ. Hội chứng buồng trứng đa nang thường gây tình trạng rụng tóc nhiều, trong khi lông ở mặt và những nơi khác trên cơ thể thì lại mọc nhiều hơn mức cần thiết.

Bệnh lý viêm nhiễm da đầu

Các loại nấm tóc, nấm da đầu ký sinh trên các tế bào chết của tóc và dễ dàng lây lan ra toàn bộ da đầu, dẫn đến tình trạng viêm da đầu, nhiễm trùng khiến tóc thưa yếu, dễ rụng. Nếu không điều trị dứt điểm bệnh nấm tóc, bệnh có thể gây rụng tóc từng mảng lớn và có thể dẫn đến hói đầu.

Bệnh lý tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp gây ra tình trạng mất cân bằng hormone tuyến giáp trong cơ thể. Bệnh suy giáp gây giảm lượng hormone, tuyến giáp hoạt động kém.

Bệnh cường giáp cơ thể sản xuất quá nhiều hormone, tuyến giáp hoạt động quá mức.

Rụng tóc là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh lý tuyến giáp. Khi lượng hormone tuyến giáp mất cân bằng sẽ cản trở quá trình trao đổi chất, dẫn đến nhiều nang tóc không hoạt động, từ đó tóc ít mọc và thưa dần, trong khi lượng tóc rụng hàng ngày không đổi.

Rối loạn hệ thống miễn dịch (bệnh lý tự miễn)

Khi mắc các bệnh lý tự miễn như Lupus ban đỏ, hệ miễn dịch bị rối loạn, cơ thể có thể bị nhầm lẫn nang tóc là yếu tố lạ xâm nhập, dẫn đến cơ thể hình thành kháng thể để đào thải các tế bào nang tóc.

Trong đó đặc biệt là tế bào mầm tóc bị hủy hoại dẫn đến quá trình rụng tóc đến nhanh và sớm hơn bình thường.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!