Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng thuốc rất quan trong  vì nếu sơ ý có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, việc điều trị viêm mũi dị ứng cho phụ nữ mang thai rất khó và cần phải có sự theo dõi của bác sĩ. Dưới đây là 3 cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà lành tính không dùng đến thuốc cho các chị em phụ nữ man thai. Cùng tham khảo ngay nhé!

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng khi mang thai

Khi mang thai, trong cơ thể người mẹ có một sự thay đổi lớn về hoocmôn. Trong đó, nhau thai sẽ sản xuất và sản sinh ra một lượng lớn estrogen, từ các estrogen lại có thể làm tăng quá trình sản xuất chất nhầy gây ra sưng, phù nề bên trong niêm mạc mũi. Ngoài ra khi mang thai, lượng máu trong cơ thể của người mẹ cũng có thể tăng lên, điều này sẽ tác động và gây sưng tấy ở các mạch máu nhỏ trong niêm mạc mũi, hậu quả là tắc nghẽn trong các mô xung quanh. Tất cả những điều đó sẽ kích thích niêm mạc mũi phản ứng với những yếu tố tác nhân từ bên ngoài như thời tiết, khói bụi, phấn hoa…. và gây nên tình trạng viêm mũi dị ứng.

Ở thai phụ, viêm mũi dị ứng thường xuất hiện trong ba tháng đầu hoặc ba tháng cuối của thai kỳ. Với những khung thời gian không cố định, có thể là một vài ngày nhưng cũng có thể kéo dài cả tháng. Bệnh cũng có thể sẽ tự khỏi nhưng cũng có thể sẽ tái phát thành nhiều đợt và trở thành mãn tính nếu như thai phụ không sớm có giải pháp điều trị.

Cách cách chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu

Massage và bấm huyệt xung quanh mũi khi bà bầu bị viêm mũi dị ứng

Đây là phương pháp chữa viêm mũi dị ứng cho bà bầu được áp dụng phổ biến tại nhà vì cách làm này giúp tình trạng ngạt mũi thuyên giảm nhanh chóng.

Cách thực hiện:

Bước 1: Massage

  • Xoa 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm. Sau đói đặt đầu ngón tay trỏ và giữa áp vào cánh mũi.
  • Xoa nhẹ nhàng 20 vòng ngược chiều kim đồng hồ và làm ngược lại.

Bước 2: Bấm huyệt

  • Sau khi massage xong, dùng 2 đầu ngón tay trỏ ấn giữ vào huyệt nghinh hương.
  • Giữ nguyên tư thế trong 2 phút.

Chú ý: Khi thực hiện bấm huyệt, nên dùng phần thịt dày nhất trên đầu ngón tay ấn xuống bằng lực và giữ nguyên lực trong 2 phút.

Dùng gừng tươi để chữa viêm mũi dị ứng

Gừng tươi có tính kháng viêm tự nhiên hiệu quả. Do vậy mọi người có thể dùng nó để chế biến thành một ly  trà gừng thơm cay. Với bài thuốc đơn giản này, các triệu chứng viêm mũi dị ứng của chi em sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Các chị em thực hiện bằng cách:  Thái gừng tươi thành những lát mỏng, sau đó cho vào cốc nước ấm để khuấy đều lên. Có thể cho thêm một chút đường cho dễ uống.

Xông hơi cho bà bầu bị viêm mũi dị ứng

Xông hơi đem lại hiệu quả rất tốt bởi hơi nóng giúp tăng tuần hoàn máu ở niêm mạc mũi, làm giảm tình trạng phù nề, xung huyết, trị ngạt mũi cho bà bầu. Thông thường các mẹ bầu thường xông hơi bằng thảo dược hoặc tinh dầu. Trong đó, các loại thảo dược được sử dụng có thể kể đến như lá bạc hà, lá tía tô, lá trầu không,…

Để việc chữa trị đạt hiệu quả, mẹ bầu nên thực hiện xông hơi đều đặn hàng ngày từ 10 – 15 phút và xông trước khi đi ngủ để giúp khai thông đường thở. Từ đó chất lượng giấc ngủ được cải thiện, mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Ngoài những cách trên, để làm giảm triệu chứng của viêm mũi dị ứng cho bà bầu có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ tảo xoắn Spirulina. Các thực phẩm này sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng giúp làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng rất hiệu quả đấy! Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hay áp dụng các cách trên nhé!

Xem thêm: Viêm mũi dị ứng: nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết